Cách nào để có thể thoát khỏi tâm trạng chán nản

Việc nghĩ về tương lai theo hướng tích cực như thế sẽ khiến bạn không còn chán nản, buồn bã nữa.

Có lẽ ai trong đời cũng đã từng trải qua cảm giác chán nản, buồn bã, chẳng biết mình cần phải làm gì, thậm chí muốn làm một việc gì đó nhưng nhìn đâu cũng không thấy hứng thú. Tâm trạng tiêu cực này tuy không phải một bệnh lý, nhưng nó lại khiến con người ta chìm sâu vào mệt mỏi và bế tắc, lâu dài sẽ gây tuyệt vọng, sa sút về cả thể chất lẫn tinh thần. Để sớm thoát khỏi , cùng thử nghiệm 5 cách dưới đây xem sao bạn nhé!

Trước cuộc sống hối hả và sôi động như hiện nay, không ít bạn trẻ lại luôn cảm thấy cô đơn, lạc lõng và chán nản. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả học tập cũng như công việc của các bạn.
Vậy, làm sao để ?

1

Viết ra 3 điều khiến bạn biết ơn

Chỉ với 1 mảnh giấy nhỏ, một cây bút, ngay lúc buồn chán bạn hãy suy nghĩ và liệt kê ra 3 điều mà bản thân thấy biết ơn nhất. Ví dụ biết ơn vì được sinh ra với một cơ thể lành lặn, có gia đình yêu thương; biết ơn vì được ai đó giúp đỡ khiến mình nhớ mãi, hay đơn giản biết ơn vì cuộc đời đã cho bạn gặp một ai đó và cùng họ trải qua những quãng thời gian vui vẻ,… Một nghiên cứu năm 2005 của nhà tâm lý học người Mỹ Saligman chỉ ra rằng việc trau dồi cảm giác biết ơn sẽ thúc đẩy tâm lý tích cực và khiến bạn thấy bản thân thật may mắn và hạnh phúc. Chỉ mất khoảng 5 phút, yên tâm là nỗi buồn chán của bạn sẽ tan biến hay chí ít cũng vơi đi phần nào.
kc-631x418
Viết ra những điều khiến bạn cảm thấy biết ơn cuộc đời là một trong những cách giúp bạn thoát khỏi tâm trạng buồn chán

2

Xem một bộ phim hài hước

Một bộ phim hay clip hài hước sẽ giúp bạn giải trí, thư thái đầu óc, tạm quên đi nỗi buồn để vui cười đúng nghĩa. Ông bà ta vẫn có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, còn khoa học đã chứng minh nụ cười của chúng ta có thể chữa lành (ít nhất một phần) nhiều căn bệnh khác nhau, đặc biệt là các vấn đề về tâm lý. Vì vậy, hãy áp dụng cách làm này khi bạn thấy tinh thần xuống dốc xem sao nhé, kết quả có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!
pk-600x400
Những tình tiết hài hước sẽ khiến tâm hồn bạn cảm thấy phấn chấn hơn nhiều

3

Đi tản bộ một mình

Nếu như xem phim hài như trên mà vẫn không có tác dụng, hãy dành thời gian để ra ngoài và giải phóng cơ thể thôi nào. Việc tản bộ một mình trước hết giúp cơ thể được vận động, mang lại cảm giác khỏe khoắn và sảng khoái. Hơn nữa, tản bộ cũng là cơ hội để bạn thoải mái đi, nhìn và ngẫm. Bạn sẽ suy nghĩ về quá khứ, hiện tại cũng như tương lai, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì thay vì ủ rũ và mệt mỏi. Cũng có thể, bạn sẽ gặp một điều gì đó trên quãng đường khiến bản thân thấy hứng thú và quên béng đi cảm giác chán nản đấy.
ka-665x440
Đi tản bộ vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa giúp bạn thoát khỏi tâm trạng chán nản

4

Trải nghiệm một điều gì đó mới lạ

Để thoát khỏi tâm trạng chán nản, bạn hãy thử làm một điều gì đó mới mẻ mà trước nay chưa từng thử qua xem sao. Ví dụ như học khiêu vũ, yoga, học võ, boxing, hay du lịch một mình,…Những hoạt động mới lạ này sẽ tạo cho bạn sự tập trung, hứng khởi thay vì ủ rũ và buồn chán như trước.
yu-500x375
Tập Yoga

5

Viết thư cho chính mình của tương lai

Nghe có vẻ hơi sến sẩm và cũ kỹ nhưng đây cũng là một cách rất hữu ích nếu bạn muốn thoát khỏi tâm trạng chán nản. Vì sao ư? Đầu tiên, viết thư là cơ hội để bạn giãi bày cảm xúc, bộc lộ mọi tâm tư tình cảm, những suy nghĩ, băn khoăn hay vướng mắc, nói cách khác là viết để trải lòng, để bản thân thấy nhẹ nhõm hơn. Hơn nữa, viết cho chính mình tức là bạn đang hướng đến tương lai, đang nhắn nhủ và kỳ vọng những điều tốt đẹp cho bản thân khi đọc lại lá thư ấy sau này. Việc nghĩ về tương lai theo hướng tích cực như thế sẽ khiến bạn không còn chán nản, buồn bã nữa.
person writing a letter
Viết thư cho chính mình

Dù cả 5 cách trên đây đều rất hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi tâm trạng chán nản, nhưng nên nhớ rằng, phương pháp hữu hiệu nhất lại chính là mình tự giúp mình. Vì vậy, hãy luôn giữ cho tư tưởng được lạc quan, thông suốt, đầu óc thoải mái để tránh bị nỗi buồn hay sự chán chường khống chế bạn nhé! Kể cả khi rơi vào tâm trạng này, cũng đừng bi quan, ủ rũ mà chìm sâu trong tuyệt vọng. Hãy nghĩ về quá khứ để thấy mình đã vượt qua những gì, nghĩ về người thân để thấy mình cần cố gắng và nghĩ đến tương lai để biết mình cần phấn đấu,… những điều đó sẽ cho bạn động lực để vực lại tinh thần!

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *